คำคมธรรมะ ข้อคิดดีๆ ให้แสงธรรมนำชีวิต



พุทธศาสนากับคนไทยนั้นอยู่ด้วยกันมาอย่างช้านาน คนไทยซึมซับเอาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้ดำเนินชีวิตไปได้อย่างผาสุก รวมไปถึงเชื่อมั่นในคำสอนต่าง ๆ ของพระอาจารย์ที่เป็นที่เคารพของพวกเราชาวพุทธด้วย เราลองมาดูธรรมะดี ๆ ข้อคิด คติธรรม ที่จะช่วยเป็นเครื่องเตือนใจในการใช้ชีวิตอย่างมีสติต่อไป


คนเราเกิดมาต้องรู้จักทำประโยชน์
ถ้าไม่ทำประโยชน์ก็ไม่ใช่มนุษย์
เขาเรียกว่า "หมานุษย์"
หลวงปู่จวน กุลเชฏโฐ


ก่อนที่จะพูดอะไร ให้ถามตัวเองว่า
ที่จะพูดนี้จำเป็นหรือเปล่า
ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าพูด
นี่เป็นขั้นต้นของการอบรมใจ
เพราะถ้าเราควบคุมปากตัวเองไม่ได้
เราจะควบคุมใจได้อย่างไร
ท่านพ่อเฟื่อง โชติโก


คนที่สามารถห้ามตัวเองได้ทุกครั้ง
ที่จิตใจกำลังใฝ่ต่ำ
คือคนที่โชคดีที่สุดในโลก
ว.วชิรเมธี


เพื่อปกปิดความชั่ว เพียงอย่างเดียว 
เขาก็ต้องทำความชั่วอีกหลายอย่าง 
เปิดเผยมันเสีย ยังจะดีซะกว่า 
พุทธทาสภิกขุ


คนเรามันโง่
เพราะไปคิดผิดๆ
เขาไม่รัก เรายิ่งทุกข์ใหญ่
เขาไม่รักเราสิสบายใจ
เราไม่ต้องไปปรนนิบัติเอาอกเอาใจเขาแล้ว
หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ


อย่ามัวแต่หาเงิน
จนไม่มีเวลาหาตัวเอง 
ชยสาโรภิกขุ


เวลาโกรธขึ้นมา
ด็อกเตอร์ กับ ป.4 ก็โง่พอ ๆ กัน
หลวงพ่อชา สุภัทโท


หากมีปากไว้แค่กินข้าว หรือนินทาชาวบ้าน
สู้เกิดเป็นใบ้ดีกว่า ยังไม่ต้องสร้างวจีกรรม
นิรนาม




คนทำความดี แต่ไม่ละเว้นความชั่ว
ก็เหมือนคนแต่งตัวดี แต่ไม่ได้อาบน้ำ
นิรนาม


ระวังหูของเรา
ดีกว่าเฝ้าปิดปากคนอื่น
หลวงปู่จันทร์ กุสโล


ถ้าคุณถามว่า
ชาติหน้ามีไหม?
อาตมาก็ถามว่า
พรุ่งนี้มีไหม?
ถ้ามีพาไปดูได้ไหม?
หลวงพ่อชา สุภัทโท


การพูดตรงเป็นสิ่งที่ดี แต่
ถ้าไม่ตรงคน ไม่ตรงเรื่อง ไม่ตรงกาลเทศะ
พูดเมื่อไหร่ก็จะหายนะกันเมื่อนั้น
ว.วชิรเมธี


จงรักษาความถูกต้องมากกว่าความถูกใจ
คนเดี๋ยวนี้มันจัญไร
รักษาความถูกใจมากกว่าความถูกต้อง
พระพยอม กัลยาโณ


กรรมนี้เป็นเรื่องใหญ่โตมากที่สุด 
ไม่มีอะไรเหนือกรรม
โลกอันนี้ไม่มีสิ่งใดเหนือกรรม
หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน


ถ้ามีคนมาบอกว่าเราเป็นหมา
เราจะโกรธเขาไหม ?
ถ้าโกรธ...เราก็เป็นหมาอย่างที่เขาว่า
หลวงพ่อชา สุภัทโท


สร้างบุญใช้สติ
ไม่ต้องใช้สตางค์
พวกเราหาแต่สตางค์
ไม่หาสติกันเลย
หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม


คนดีจริง จะรู้ตัวว่ายังเลวตรงไหน
และจะไม่ด่าคนอื่น เพียงเพื่อให้รู้สึกว่าตัวเองดีขึ้น
ดังตฤณ


คนอื่นเขาด่าเรา เขาก็ลืมไป
แต่เราไปเก็บมาคิด
เหมือนเขาคายเศษอาหารทิ้งไปแล้ว
เราไปเก็บมากิน แล้วจะว่าใครโง่
หลวงพ่อเฟื่อง โชติโก


ก่อนที่มนุษย์ยังไม่รู้จักทำน้ำแข็ง
มนุษย์เย็นอกเย็นใจกว่าเดี๋ยวนี้
เมื่อยังไม่มีไฟฟ้า
จิตใจของมนุษย์สว่างกว่าเดี๋ยวนี้
พุทธทาสภิกขุ


เห็นเสือหมอบอย่าเชื่อว่าเสือไหว้
เผลอเมื่อไรกัดกินสิ้นทั้งขน
เกิดเป็นคนต้องรู้จักเกรงใจคน
อย่ายกตนข่มท่านนั้นไม่งาม
วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม (วัดพระขาว)
อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา


ชีวิตกับความตายเป็นของคู่กัน
เราอยู่อย่างไร เราก็ตายอย่างนั้น
ถ้าหากเราต้องการตายดี
ก็ต้องมีชีวิตที่ดีงาม
พระไพศาล วิสาโล


เรื่องแก้กรรมอะไรนี่ พุทธศาสนาไม่มีแน่นอน 
อะไรที่ทำไปแล้ว เกิดขึ้นแล้ว มันแก้ไม่ได้
ถ้าจะแก้ได้มีอย่างเดียว คือแก้ไขตัวเอง
พระไพรวัลย์ วรรณบุตร


ชีวิตนี้น้อยนัก
แต่ชีวิตนี้สำคัญนัก
เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ เป็นทางแยก
จะไปสูงไปต่ำ จะไปดีไปร้าย
เลือกได้ในชีวิตนี้เท่านั้น
พึงสำนึกข้อนี้ให้จงดี
แล้วจงเลือกเถิด...เลือกให้ดีเถิด
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ


สิ่งทั้งหลายกำลังเปลี่ยนแปลง
ไม่มีสิ่งใดยั่งยืนคงที่แน่นอน
เราเกิดมา...เพื่อรอเวลาตาย
เราได้มา...เพื่อรอเวลาเสีย
เรามี...เพื่อรอเวลาหมด
เราเจอ...เพื่อรอเวลาจาก
เราพบเพื่อรอเวลาพลัดพราก
...จากกันไป...
หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม


ทำบุญกับพระที่ไหนๆ
ก็ต้องไม่ลืมพระที่บ้าน
พ่อแม่เรานี่แหล่ะ
อย่ามองข้ามท่านไป
หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ


คนตาบอด...คบได้
คนใจบอด...คบไม่ได้
หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ


คนดีอยู่ที่เรานี่แหละ
ถ้าเราไม่ดีแล้ว
เราจะอยู่ที่ไหนกับใคร
มันก็ไม่ดีทั้งนั้น
หลวงพ่อชา สุภัทโท


บาตรรั่วเพราะสนิมกัดกร่อนฉันใด
คนปล่อยให้กิเลสตัณหา
ตั้งบ้านเรือนอยู่ในใจได้
ก็ต้องทุกข์อยู่เช่นนั้นเหมือนกัน
หลวงปู่จันทร์ สิริจนฺโท


สิ่งใดเดือดร้อนเขา สบายเรา อย่าทำ 
สิ่งใดเดือดร้อนเรา สบายเขา อย่าทำ 
สิ่งใดเดือดร้อนเรา เดือดร้อนเขา ก็อย่าทำ 
สิ่งใดไม่เดือดร้อนเขา ไม่เดือดร้อนเรา 
จงคิดและจงทำเถิด
พุทธดำรัส


จะรู้ไปทำไมกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง 
รู้แล้วได้ประโยชน์อะไร 
เรื่องของตัวเอง ทำไมไม่อยากรู้ 
ทำไมถึงอยากรู้เรื่องของคนอื่น
หลวงปู่ผาง ปริปุณโณ
คำคมธรรมะ ข้อคิดดีๆ ให้แสงธรรมนำชีวิต คำคมธรรมะ ข้อคิดดีๆ ให้แสงธรรมนำชีวิต Reviewed by Unknown on 11:43 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.