คำคมแห่งชีวิต... ข้อคิดดี ๆ ให้ชีวิตนี้ก้าวต่อไป




          ในชีวิตหนึ่งนั้น เราต้องประสบพบเจอกับเรื่องราวมากมาย ทั้งดีและร้ายไปจนตลอดชีวิต บ้างก็ทำให้ท้อแท้ บ้างก็ทำให้ดีใจ บ้างก็สนุกสุดเหวี่ยง และทุกเรื่องราวเหล่านั้นก็จะเก็บอยู่ในความทรงจำของเราไปจนตลอด วันนี้กระปุกดอทคอมขอนำเสนอคำคม และข้อคิดดี ๆ เกี่ยวกับชีวิต ที่จะให้กำลังใจ ให้แง่คิด ในการก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความสุขในทุก ๆ วันของชีวิต


เมื่อเธอพูด เธอแค่ย้ำสิ่งที่เธอรู้อยู่แล้ว
แต่ถ้าเธอฟัง เธออาจได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ดาไล ลามะ


อย่าทำ… ในสิ่งที่ไม่มีสิทธิ์
อย่าคิด… ในสิ่งที่ไม่มีค่า
อย่ารอ… ในสิ่งที่ไม่มีมา
อย่าไขว่คว้า… ในสิ่งที่ไม่มีจริง
นิรนาม


จงใช้ชีวิตในแบบที่ศัตรูของคุณจะอกแตกตาย
นิรนาม


พ่อแม่ไม่ใช่อะไหล่
ที่พอเสียไป
จะมีของใหม่มาทดแทน
นิรนาม


อย่าอายเพราะเราแต่งตัวธรรมดา 
อย่าอายเพราะเราไม่มีรถขับ 
อย่าอายเพราะเราใช้โทรศัพท์รุ่นเก่า 
อย่าอายเพราะเรากินอาหารข้างทาง 
แต่... 
จงอายที่เราไม่มีเงินเก็บไว้ทดแทนบุญคุณพ่อแม่ที่เลี้ยงเรามา 
และจงอายเวลาที่ต้องกู้เงินเพื่อให้ตนเองดูดีในสายตาคนอื่น 
และสุดท้าย จงอายที่เราเอาชนะใจตนเองไมได้ 
นิรนาม


เมื่อเธอหงุดหงิดใจหรือท้อใจ
ที่ลูกค้าของเธอแสดงความไม่พอใจ
หรือแสดงความเรื่องมาก
ให้เธอคิดเสมอว่า
มีเพียงอาชีพเดียวในโลก
ที่ลูกค้าของเขาไม่เคยบ่น
ในบริการของเขาเลย
อาชีพนั้นคือสัปเหร่อ
ประภาส ชลศรานนท์


คำนินทาเหมือนกองขี้หมา
อย่ามัวเสียเวลาไปเหยียบมัน
นิรนาม


คู่ต่อสู้ ศัตรูที่เราแสนเกลียด
บางครั้งเราต้องกอดมันไว้ไม่ใช่เพราะรัก
ก็แค่หนีบหมัดไม่ให้มันต่อยเราถนัดเท่านั้นเอง
นิรนาม


เป็นหนี้ ก็ต้องใช้
ติดบุญคุณใคร ต้องทดแทน
ของของคนอื่นอย่าไปเอา
ของของเรารักษาเอาไว้
เมื่อเจอก็ไหว้ ถ้าไปก็ลา
ใครเลี้ยงดูเรามา อย่าเนรคุณ
อ.จตุพล ชมภูนิช


อย่าเกลียดคนที่อิจฉาคุณ
แต่จงให้เกียรติที่เขาอิจฉาคุณ
เพราะว่าเขาเป็นหนึ่งในคนที่คิดว่า คุณดีกว่าเขา
นิรนาม


จงมีความสุขทุกครั้งที่เจอคนไม่ชอบขี้หน้าคุณ
ความสุขของคุณจะฆ่าคนพวกนั้นให้ตายเอง 
นิรนาม


อย่าทำงาน เพื่อเก็บเงินไปใช้ในห้องไอซียู
ว.วชิรเมธี


เจ้าสวดมนต์...แต่...นินทา
เจ้าทำทาน...แต่...เอาเปรียบ
เจ้ามีความรู้...แต่...ดูถูกคน
เจ้าตัวขาว...แต่...ใจเจ้าดำ
เจ้ามีมิตรแท้...แต่...เจ้าไม่แท้
เจ้าทำกุศล...แต่...หมายชื่อเสียง
เจ้ามีทุกสิ่ง...แต่...ไม่คิดแบ่งปัน
เจ้าดูแลคนอื่น...แต่...ละเลยพ่อแม่
เจ้างดเนื้อสัตว์...แต่...ข่มเหงเพื่อนมนุษย์
เจ้าหาตัวเองไม่เจอ...แต่...กรรมหาเจ้าเจอ
นิรนาม


เมื่อเราได้พบกับปัญหาที่ใหญ่ขึ้น
แล้วรู้สึกแบกรับมันไม่ไหว
นั่นเป็นเพราะกล้ามเนื้อหัวใจ
ยังฝึกมาไม่แข็งแรงพอ
โจ๊ก โซคูล


ถ้าคุณบินไม่ได้ก็วิ่ง
วิ่งไม่ได้ก็เดิน
เดินไม่ได้ก็คลาน…
ทำอย่างไรก็ได้ให้เคลื่อนไปข้างหน้า
ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์
นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ชาวอเมริกัน




ไม่ว่าท่านจะอยู่ในสถานะใดในชีวิต
จงพยายามอย่างที่สุดที่จะรักษาสุขภาพให้ดี
ชีวิตจะไร้ความสุขหากขาดสุขภาพ
พระอานนท์


ชีวิตจะได้รับบทเรียนที่มีค่าที่สุดท่ามกลางความทุกข์ยาก
เอช. จี. เวลส์ 
(นักเขียนนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ)


ธรรมชาติของมนุษย์นั้นเหมือนกัน
อุปนิสัยใจคอของมนุษย์ต่างหาก
ที่ทำให้เขาแตกต่างกัน
ขงจื๊อ


ชีวิตไม่ใช่เรื่องของการค้นหาตัวเอง
แต่มันคือการสร้างตัวตนของเราขึ้นมา
จอร์จ เบอร์นาร์ด ชอว์ 
(นักเขียนบทละครชาวไอริช)


ความหนุ่มแน่นนั้น ยิ่งผลาญยิ่งหมดเร็ว
เชคสเปียร์


ชีวิตคือความฝันของนักปราชญ์
คือเกมของคนเขลา
คือเรื่องชวนหัวของคนรวย
คือโศกนาฏกรมมของคนจน
ชาลอม อะเลยเชม 
(นามปากกาของนักเขียนชาวรัสเซีย)


ความลับประการหนึ่ง
ที่ทำให้คนเรามีอายุยืนนานและมีความสุขก็คือ
การให้อภัยทุกคน ทุกเรื่อง และทุกคืนก่อนที่เราจะเข้านอน
แอนน์ แลนเดอร์ 
(นามปากกาผู้เขียนในคอลัมน์ตอบปัญหาชีวิตของหนังสือพิมพ์ชิคาโก)


ในท้ายที่สุดแล้ว
ชีวิตไม่ได้วัดกันที่จำนวนปีที่เรามีชีวิตอยู่
แต่วัดที่ช่วงชีวิตในปีเหล่านั้น
อับราฮัม ลินคอล์น


ชีวิตของเราจะสะท้อนผลลัพธ์ของสิ่งที่เราคิด
เซอเรน เคียร์เคอกอร์ 
(นักปรัชญาชาวเดนมาร์ก)


มีไม่กี่สิ่งที่เราต้องการเพื่อให้ชีวิตมีความสุข
มันอยู่ในตัวเราทั้งหมดแล้ว
ในแนวทางที่เราคิด
มาร์คัส ออเรลิอัส 
(จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมัน)


ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่ได้แรงบันดาลใจจากความรัก
และนำทางโดยความรู้
เบอร์ทรันด์ รัสเซลล์  
(นักปรัชญาชาวอังกฤษ)


น่าจะนึกถึงความแก่ ความตายกันบ้าง
เพื่อจะได้ลดความมัวเมาและทำความดี
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ


ชีวิตจริง ๆ คือสิ่งที่เกิดขึ้น
ในระหว่างที่เรามัวแต่ยุ่งกับแผนการอื่น ๆ
จอห์น เลนนอน


มีชีวิต... ก็อย่ามัวแต่ดำรงชีวิต
เผื่อเวลาไว้ใช้ชีวิตเสียบ้าง
ไม่ได้รื่นรมย์อะไรเลยมันน่าเสียดาย
เจี๊ยบ วรรธนา วีรยวรรธน


ชีวิตจะน่าอนาถ
หากว่ามันขาดความสนุกสนาน
สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง
คำคมแห่งชีวิต... ข้อคิดดี ๆ ให้ชีวิตนี้ก้าวต่อไป คำคมแห่งชีวิต... ข้อคิดดี ๆ ให้ชีวิตนี้ก้าวต่อไป Reviewed by Unknown on 7:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.